Tin tức

Toyota Bến Thành    07.12.2017

Hết cơ hội mua xe giá rẻ, người tiêu dùng chờ gì nữa?

Bão giảm giá ngắn ngủi

Đầu tháng 11 vừa qua, “đại gia” Toyota đã công bố bảng giá mới và khẳng định đây là mức giá đón đầu những thay đổi chính sách. Theo đó, toàn bộ xe lắp ráp dưới 2.0L – nhóm động cơ có thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% kể từ đầu năm 2018 – có giá bán giảm mạnh. Cụ thể, mẫu Toyota Vios giảm mạnh nhất, với mức giảm từ 48 – 58 triệu đồng tùy phiên bản; Corolla Altis giảm từ 24 – 31 triệu đồng và Innova được giảm từ 42 – 50 triệu đồng.

“Đại gia” Toyota giảm giá mạnh tay đối với các dòng xe lắp ráp động cơ dưới 2.0L

Thực tế, việc Toyota giảm mạnh giá xe từ đầu tháng 11 vừa qua cũng không quá khó hiểu bởi TMV muốn mang lại cho khách hàng lợi ích sớm hơn, có nhu cầu thực sự có thể quyết định mua xe thay vì chờ đợi.

Sự chờ đợi của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở. Từ năm 2018, theo lộ trình, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe lắp động cơ dưới 1.5L giảm từ 40% về 35%, trong khi của xe lắp động cơ từ 1.5L – 2.0L giảm từ 45% về 40%. Như vậy, mức giảm 5% của thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đóng góp một phần giảm giá các dòng xe. Điều đó cũng có nghĩa là bất kỳ hãng ô tô nào cũng hoàn toàn có thể tính toán trước được phần thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm.

Ngoài ra, niềm hy vọng lớn hơn của nhiều người vẫn là con số 0% thuế nhập khẩu đối với các dòng xe sản xuất trong khu vực ASEAN.

Cú sốc và sự thất vọng

Nhưng hy vọng sở hữu xe nhập giá rẻ gần như bị đập tan khi nghị định 116/2017 ra đời và có hiệu lực từ 17/10. Chuyên gia kinh tế – PGS. TS. Ngô Trí Long đã nhận định rằng Nghị định này sẽ chặn hết đường lách của các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân.

Quy định về việc phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thực tế không quá khó khăn, bởi các doanh nghiệp hoàn toàn có thể liên kết hoặc đi thuê. Nhưng vướng mắc là ở chỗ văn bản xác nhận nhà nhập khẩu được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất ô tô ở nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi là bất khả thi. Giấy tờ này chỉ được cấp cho các nhà nhập khẩu chính hãng.

“Án tử” đối với xe nhập khẩu chính là quy định phải kiểm định theo từng lô xe được nhập về Việt Nam. Trước đây, khi một dòng xe được nhập khẩu về Việt Nam thì cơ quan đăng kiểm chỉ cần kiểm định 01 chiếc lô đầu tiên, các lô sau hiển nhiên được chấp nhận. Giờ đây, việc kiểm định mọi lô xe khiến mất thời gian tới vài tháng và chi phí vô cùng tốn kém do phải nộp xe để kiểm định.

Các dòng xe nhập khẩu gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn vào thị trường Việt Nam

Hết cửa trông chờ

Rõ ràng với những rào cản để “bóp nghẹt” xe nhập bằng mọi giá và ưu tiên cho xe lắp ráp, việc mong đợi xe nhập khẩu tràn về với giá rẻ gần như bị dập tắt hoàn toàn. Cơ hội từ đây dành cho xe lắp ráp trong nước, với giá bán các dòng xe dưới 2.0L sẽ có xu hướng giảm nhẹ do chỉ giảm được 5% thuế tiêu thụ đặc biệt do đã đề cập ở trên. Các dòng xe động cơ trên từ 2.5L đến 3.0L thậm chí sẽ tăng giá do thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 55% lên 60%.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về việc sẽ tăng lệ phí trước bạ, nhưng đây cũng là một rào cản nữa khiến chi phí để sở hữu xe sẽ tăng lên.

Chính vì vậy, việc mua ô tô với giá tốt tại thời điểm này rất có thể sẽ là quyết định sáng suốt. Bước đi của Toyota cho thấy rằng hãng đã tiên phong tính toán và đón đầu mức giá của năm 2018 và áp dụng vào thời điểm ảm đạm nhất. Một số hãng khác như Ford, Mitsubishi hay Nissan mặc dù cũng có những chương trình ưu đãi khủng, nhưng còn dè dặt hơn và vẫn úp mở về mức giá thực tế sẽ áp dụng trong năm 2018.

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ